Sự cố chìm tàu trên khu vực luồng Sài Gòn – Vũng Tàu: Cục Hàng hải Việt Nam và các bên liên quan đề xuất các giải pháp hỗ trợ cho các hãng tàu, doanh nghiệp XNK và logistics

Sáng ngày 24/10/2019, tại Chi Cục Hàng Hải Việt Nam tại TP Hồ Chí Minh, Cục Hàng Hải Việt Nam (Cục HHVN) đã tổ chức cuộc họp sau khi xảy ra tai nạn hàng hải tàu Vietsun Intergrity bị chìm tại khu vực luồng Sài Gòn – Vũng Tàu ngày 19/10/2019 vừa qua. Cuộc họp có sự tham dự của các cơ quan chức năng nhà nước như Cảng vụ Hàng hải TP Hồ Chí Minh, Chi Cục Hàng hải Việt Nam tại TP Hồ Chí Minh và đại diện Hiệp hội chủ tàu Việt Nam, Hiệp hội Đại lý và Môi giới hàng hải, Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam, các doanh nghiệp cảng biển, chủ tàu.

Tại cuộc họp, đại diện Lãnh đạo Cục HHVN đã thông tin chi tiết về các giải pháp nhằm xử lý kịp thời sự cố tai nạn tàu Vietsun Intergrity:

– Ưu tiên các biện pháp để tập trung xử lý hút khẩn cấp dầu ra khỏi tàu và thu gom các công-te-nơ trôi dạt, triển khai các phương án hút dầu loang, trục vớt công-te-nơ, tàu chìm (dự kiến hoàn thành trước ngày 30/10/2019).

– Cục HHVN tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng trong việc làm rõ nguyên nhân vụ việc và triển khai thực hiện các biện pháp đảm bảo giao thông hàng hải an toàn, thông suốt trên khu vực tàu bị nạn. Cụ thể: Cảng vụ HH TP.HCM và Hoa tiêu Khu vực 1 thay đổi luồnglưu thông từLòng Tàu sang Soài Rạp; đề nghị Cảng Vụ TP Hồ Chí Minh thực hiện việc tính mớn nướcvà thông báo cụ thể thời điểm thời mớn nước cao cho các ngày trong tuần để các hãng tàu chủ động trong việc sắp xếp hàng hóa; tăng cường cho tàu chạy đêm…

Đánh giá sự cố tai nạn chìm tàu Vietsun Intergritytrên luồngsông Lòng Tàu ở khu vực phao số 23 ngày 19/10 vừa qua, đại diện Cục HHVN nhấn mạnh: Tai nạn may mắn không có thiệt hại về người, xong gây ảnh hưởng đến việc lưu thông hàng hải trong khu vực, làm phát sinh chi phí hàng hải cho các hãng tàu.

Ghi nhận và chia sẻ với khó khăn của các hãng tàu cũng như các chủ hàng, các công ty cung cấp dịch vụ logistics, Cục HHVN đề nghị:

1.Cảng Vụ TP Hồ Chí Minhvà Cảng Vụ Tỉnh Bà Rịa Vũng Tàuphối hợp cùng các bên liên quan giảm thiểu chi phí hoa tiêu, lai dắt, khai báo hải quan tàuđể hỗ trợ cho các hãng tàu cần giảm tải tại Cảng Cái Mép – Thị Vải;

Các hãng tàu không được tăng phụ phí ảnh hưởng đến hoạt động xuất nhập khẩu và logistics của nền kinh tế.
Ngoài ra, đại diện lãnh đạo Cục HHVN cũng hoan nghênh việc 03 hãng tàu Wanhai, TS Lines, Interasia đã đồng loạt rút lại thông báo thu phụ phí Rate Restorationtrước đó, đồng thời đánh giá cao đề xuất phương án cho các hãng tàu giao hàng về cảng Cái Mép – Thị Vải và hỗ trợ chi phí vận tải bộ cho khách hàng nếu công-te-nơ được bốc dỡ hạ tải tại Cảng Cái Mép – Thị Vải về TP. Hồ Chí Minh của Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn (SNP).

Cùng trao đổi trong cuộc họp, các đơn vị, doanh nghiệp liên quan, các Hiệp hội đã đóng góp những ý kiến và đề xuất nhiều giải pháp tích cực nhằm giảm thiểu thiệt hại và đảm bảo giao thông hàng hải thông suốt trong khu vực. Hiệp hội doanh nghiệp logistics Việt Nam (VLA) đã chia sẻ ý kiến về việc các hãng tàu, các doanh nghiệp giao nhậncó lượng vận tải lớn, các chủ hàng tại khu vực Bà Rịa – Vũng Tàu, Đồng Nai cùng chủ độngđiều tiết lượng công-te-nơ có thể giao nhận tại trực tiếp cảng Cái Mép – Thị Vảihoặc trung chuyển tại Cảng Đồng Nai.

VLA